13 December 2012

Using PuTTY connect to Unix-Aix

Using PuTTY connect to Unix-Aix

            เมื่อเชื่่อมต่อเข้าไปที่ Unix Aix หรือ Unix อื่นๆ ด้วย PuTTY แล้วเจอปัญหา อย่างเช่น อยากลบเมื่อพิมพ์ผิด กด Backspace แล้วดันไม่ลบกลายเป็นภาษาต่างอวกาศ ซะงั้น อ้าว! ทามไงล่ะที่นี้ เป็นปัญหาที่ผมเจอสักพักใหญ่ เห็นรุ่นพี่พิมพ์แล้วลบได้ เราทำไม ลบไม่ได้ ว่ะ โงนเลย.....


           ก็เลยแอบเข้าไปดู  /etc/profiles และ ~/.ksh ให้ตายเถอะ เราเจอแล้วนะ อิอิ
มีการ Set ไว้ดังนี้ครับ
           
            set -o emacs
หรือ
            set -o vi 

เอาสักตัวหนึ่ง ครับ ผลของมันคือ เราสามารถใช้งานที่ shell ของเราได้โดยเสมือนว่า เข้าไปอยู่ใน Environment ของ Editor เหล่านั้นเลยนะ .....

Good lock.... by stumjub.